ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์

                 วันนี้Weblogฉันชอบขอนำเสนอ "การทำความสะอาดคอม" ด้วยวิธีง่ายๆ หลายท่านที่ทำไม่เป็นหรือไม่มีความรู้ทางด้านนี้มากนักก็ทำได้
               ท่านเคยมั้ย เวลาคอมพิวเตอร์สุดรักของเราเสียแล้วยกไปร้านให้ช่างตรวจดู โห! ฝุ่น ,หยักใย่ ,อะไรต่อมิอะไรเพียบ โห! พี่ในนี้มันจะมีหนูป่าวครับ อายเค้ามั้ยละ
                ที่สำคัญการทำความสะอาด "คอมพิวเตอร์" เองจะช่วยให้เรายืดอายุการใช้ บวกกับ เราจะได้รู้ด้วยว่าอะไร เสีย หรือเริ่มจะเสียแล้ว ที่สำคัญอีกอย่างทำให้  "คอมพิวเตอร์" สุดรักของเรา เร็วขึ้นด้วย
                    มาเริ่มกันเลยครับ ก่อนอื่นท่านต้องเตรียมอุปกรณ์
                    1. ยางลบ
                    2. ไขควง
                    3. แปรงทาสี
                    4. เครื่องเป่าลม (ถ้าไม่มีใช้ ไดร์เป่าผมแทนได้ แต่ไม่แนะนำ)
                   

                  เครื่องเป่าลมนี้ผมว่าสำคัญควรหาไว้ใช้เพราะ ราคาก็ไม่ได้แพงมาก และอีกอย่าง ซื้อครั้งเดียวใช้กันลืมเลย (สาระพัดประโยชน์)


                    
   
                                   
          ยางลบ ทำการ  "บาก"  ให้เป็นร่อง


          เพื่อเอาไว้เข้าเหลี่มเวลาเรา ขัดแรม จะได้ไม่ไปโดนเม็ดแรม
          อุปกรณ์พร้อม คนพร้อม ก็ลุยเลยครับ
ถอดปลั๊กด้านหลัง "คอม" ออกทั้งหมด ถ้ากลัวจำไม่ได้ ว่าอันไหน เสียบช่องไหน ให้ทำการ ถ่ายรูปไว้ครับ



       สายไฟ AC เข้า "คอม" สำคัญเลยครับต้องถอด ไม่งั้นอาจเกิด "โศกนาฎกรรม"


       ถอด น๊อต ด้านหลัง ทั้งด้านล่าง และด้านบน โดยปกติจะมี2ตัว


           ของผมถอดบ่อย เลยหาซื้อแบบเอามือหมุนได้มาใช้


        ค่อยๆถอดออกครับ


         เปิดออกมา อาจจะ "งง" สายไหนเป็นสายไหน แนะนำให้ถ่ายรูปไว้ครับ


           ถอดน๊อตล๊อกการด์จอ ออกก่อนครับ


         รวม "น๊อต" ไว้ที่เดียวกันครับ จะได้ไม่หาย


       ถอดปล๊กไฟเลี้ยงการ์ดจอ ออกครับสำหรับ การ์จอที่มีไฟเลี้ยงช่วย และกด หรือง้าง ตัวล๊อกการ์จอ


      ได้ออกมาแล้วครับ การ์ดจอ


      ถอด "แรม" ครับจะกดทีละข้าง หรือพร้อมกัน แล้วแต่ชอบ ครับ


        กดที่ "ตัวล๊อกแรม" ครับ


       ได้ออกมาแล้วครับ "แรม"


        บางท่านอาจจะมีแค่2ตัว แต่ของผม มี4ตัว เอามาเรียงกัน เพื่อสะดวกเวลาเราขัดครับ จะได้ไม่งงว่า ขัดอันไหนไปแล้ว


      ใช้ "แปรง" ปัดทำความสะอาดครับ


      ปัดที่ช่อง "การ์ดจอด้วย ครับ


      จับเคสตั้งครับ แล้วเริ่ม  "เป่า"


      ด้าน "บนเคส" ครับ


      ด้าน "หน้า" ครับ


      จับนอน  "เป่า" ตรงข้างใต้ ครับ


    เห็นฝุ่นมั้ยครับ ถ้าไม่ออก ก็เอาแปรงช่วยครับ


  ที่ต้อง "เป่า" ขนาดนี้ก็เพื่อไร่ฝุ่น และเปิดทางให้ลมเวลาเราใช้งาน "คอมพิวเตอร์" จะได้ไม่ร้อน


      "เป่า" การ์ดจอครับ จะได้ "ดูด"ความร้อน ออกดีๆหลังจาก "เป่า" จนพอใจแล้ว เราก็มาเริ่มกันที่  "แรม" ที่เราวางรอไว้ของผู้เขียนใช้ "คอม" หลายเครื่อง เลยเอามาทำความสะอาดพร้อมกัน


      การ์ดจอครับ


      ยางลบ ที่เราได้ทำการ "บาก" ไว้ เพื่อให้พอดีกับ ร่อง "แรม"


      จะเห็นว่า รอย "บาก" จะพอดีกันกับ ร่องแรม เพื่อไม่ให้ยางลบไปโดน "เม็ดแรม" เวลาเราขัด


        ถูไปมาทั้ง 2 ฝั่ง


     แล้วใช้แปรงทำความสะอาด ปัดพวก "เศษ" ยางลบออกให้หมดครับ


      ทำแบบเดียวกันกับ การ์ดจอ ครับ


      จัดไป ทั้ง2ฝั่ง


     การ์ดจอ ต้องละเอียดหน่อย ทั้ง ด้านหน้า และด้านหลัง ในการใช้แปรงปัด ครับ




      จะได้ ระบาย "ความร้อน" ดีๆครับ และที่ผู้เขียนได้บอกไว้ เราจะได้ตรวจสอบว่าพัดลม "การ์ดจอ" ยังทำงานอยู่หรือไม่ หมุนแล้ว สะดุด หรือว่าไม่หมุนเลย


      ลองกับอุปกรณ์ ตัวอื่นด้วยครับ ว่ายังหมุน ดีอยู่หรือป่าวพัดลม CPU


      พัดลมระบายความร้อนหลัง "เคส"


     ตรวจดูว่า "สาย" ต่างๆแน่นสนิด ไม่หลวม


      เพราะเมือเราใช้ไปนานๆ สายต่าง อาจหลวมได้ ลองตรวจดูทั้งสาย SATA สายไฟต่างๆหลายครั้งที่ "คอมพิวเตอร์" เปิดแล้วไม่ boot เข้า วินโดว์ หรือเปิดไม่ติด  ไม่ได้เกิดจาก อุปกรณ์ ตัวไหนเสีย แต่เกิดจาก "สาย" พวกนี้ หลวมครับ


      ทีนี้ ก็ถึงตอนใส่ "แรม" แล้วครับ  การใส่คืนลงไปให้สังเกตุที่ ร่องของ "แรม" จะต้องตรงกัน


      ใส่แล้ว ทำการ "กด"  ตัว "ล๊อกแรม" จะล๊อกพร้อมกันทั้ง 2 ด้าน เอาแค่ตึงๆมือนะครับ ผู้เขียนเคยเห็นบางคน บ้าพลังเล่นซะ "แรมหัก" เลย




     ต่อไปก็  "การ์ดจอ" ครับ




     ตรง "ร่องการ์ดจอ" สังเกตุใส่ให้ตรงกันนะครับ


     ใส่สายไฟเลี้ยงครับถ้ามี


      หลังจากนำฝาข้างไปทำความสะอาดแล้วก็นำมาใส่ประกอบครับ


     ใส่สายไฟด้านหลัง "เคส" ถ้าจำไม่ได้ให้เปิดภาพที่ได้ทำการ  "ถ่ายไว้" ดูครับ
              
     เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ จะรู้สึกได้เลยครับว่า Boot ได้ไวขึ้น  (ก็เราทำความสะดาด ซะขนาดนั้น) บางครั้ง "คอม" แสนรักของเราเปิดไม่ติดเรายกไปให้ "ช่าง" ดูพื้นฐานเลยครับเค้าก็ทำแบบนี้เพราะ "แรม" มีส่วนสำคัญในการประมวลผล รวมทั้งสายไฟ สาย SATA ว่าเสีย หรือแค่ไม่แน่น ก่อนที่เค้าจะทำการหาเหตุผลว่าเปิดไม่ติดเพราะอะไร ถ้าแค่หลวม หรือ แรม ไม่แน่น หรือ สกปรก  ท่านอาจเสียเงิน 300-500 บาทนะครับ

         ลองทำเองครับ เพื่อ "คอม"สุดรักของเราจะได้ อยู่กับเราไป นานๆ
         หวังว่า คงมีประโยชน์ ไม่มาก ก็น้อยครับ


2 ความคิดเห็น:

  1. ไดร์เป่าผมใช่ได้แต่ไม่แนะนำ ตกลงใช่ได้ไม่ค่ะ ?????

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ ×__×

    ตอบลบ